DUKDN
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Lịch sử và truyền thống nhà trường
    • Cơ cấu tổ chức
  • Hoạt động của nhà trường
  • Thi và kiểm tra đánh giá
    • Thi tuyển sinh
    • Thi tốt nghiệp THPT
    • Thi học sinh giỏi
    • Kiểm tra, đánh giá định kỳ
  • Công đoàn
    • Cơ cấu, tổ chức Công đoàn trường
    • Hoạt động phong trào
    • Thi đua công đoàn
    • Văn bản chỉ đạo của Công đoàn
  • Đoàn thanh niên
    • Nề nếp, thi đua
    • Phong trào Đoàn thanh niên
    • Các cuộc thi của Đoàn thanh niên
  • VĂN BẢN CHỈ ĐẠO
    • Văn bản chỉ đạo của cấp trên
    • Văn bản của nhà trường
  • HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG SMAS
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Lịch sử và truyền thống nhà trường
    • Cơ cấu tổ chức
  • Hoạt động của nhà trường
  • Thi và kiểm tra đánh giá
    • Thi tuyển sinh
    • Thi tốt nghiệp THPT
    • Thi học sinh giỏi
    • Kiểm tra, đánh giá định kỳ
  • Công đoàn
    • Cơ cấu, tổ chức Công đoàn trường
    • Hoạt động phong trào
    • Thi đua công đoàn
    • Văn bản chỉ đạo của Công đoàn
  • Đoàn thanh niên
    • Nề nếp, thi đua
    • Phong trào Đoàn thanh niên
    • Các cuộc thi của Đoàn thanh niên
  • VĂN BẢN CHỈ ĐẠO
    • Văn bản chỉ đạo của cấp trên
    • Văn bản của nhà trường
  • HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG SMAS
  • TRANG CHỦ
  • TIN TỨC

Thay IELTS bằng VES để tiết kiệm tiền học tiếng Anh cho người Việt

Ngày: 02/01/2025
Đọc bài Ngừng đọc
Tăng / Giảm cỡ chữ   TĂNG  GIẢM 

Tôi nghĩ nên thiết lập chuẩn tạm gọi Vietnamese English Skill (VES), thang điểm từ 1 đến 1000, thay vì sử dụng chứng chỉ TOEIC, IELTS.

Nhìn vào số tiền phụ huynh bỏ ra để con học tiếng Anh, có khi lên đến vài trăm triệu đồng mà tôi băn khoăn. Qua tìm hiểu về vấn đề học tiếng Anh, tôi nhận thấy ở Việt Nam mạnh ai nấy học.

Việt Nam đã đưa tiếng Anh vào chương trình giáo dục phổ thông từ năm 1992. Tính trung bình, mỗi năm có khoảng 1 triệu học sinh học tiếng Anh, đến nay là 32 năm thì đã có khoảng 32 triệu người được học tiếng Anh trong 7 năm (từ lớp 6 đến lớp 12). Vậy, để đạt mục tiêu phổ cập tiếng Anh, chương trình của Bộ Giáo dục kết hợp với các phương tiện truyền thông là đủ, không cần phải chi quá nhiều tiền cho việc học thêm tiếng Anh.

Cá nhân tôi cũng chỉ mua một chương trình đào tạo tiếng Anh online, với chi phí vài triệu đồng mỗi năm, không cho con đi học thêm mà vẫn đạt điểm số cao trong lớp.

Nhớ lại khi xưa, tôi học tiếng Anh chỉ bằng cách cố gắng nghe lại nhiều lần với một chiếc đài chạy băng. Có lần, một bác đi nước ngoài về chỉ cho tôi cách luyện nghe là cứ nghe đi nghe lại, đọc theo, không nhất thiết phải hiểu ngay. Nhờ vậy, tôi đã thuộc cả bài hát tiếng Anh dù chỉ hiểu nghĩa của vài từ trong đó. Sau này tôi mới biết rằng, nghe từ nào khoảng 20 lần thì sẽ ghi nhớ mãi.

Việc xét tuyển vào lớp 10, đại học và tốt nghiệp đại học nên căn cứ trên điểm thi đó, thay vì TOEIC hay IELTS, vì không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để học và thi những chứng chỉ quốc tế này.

Vì vậy, việc sử dụng IELTS xét tuyển vào các trường công lập, và việc thi ngoại ngữ đầu vào, nên được xem xét lại. Trường công lập vốn là nơi nhà nước hỗ trợ chi phí nhằm tạo sự công bằng giáo dục. Mức chênh lệch học phí giữa trường công lập và trường tư thục thường ở mức 15-20 triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, để đạt được IELTS 4.0, học sinh bình thường cũng phải chi trả ít nhất 20 triệu đồng cho vài năm học cấp II, sau đó tiếp tục phải học ở cấp 3 để duy trì điểm số, gây thêm gánh nặng tài chính cho phụ huynh.

Vì vậy, rất cần thiết để xây dựng một tiêu chuẩn Việt Nam về trình độ tiếng Anh, lập một trang web kiểm tra online và các điểm thi tập trung để cấp chứng nhận đạt trình độ. Tôi đề nghị nên phát triển một tiêu chuẩn tiếng Anh quốc gia dựa trên nhu cầu sử dụng tiếng Anh tại Việt Nam, cấp chứng chỉ trình độ tiếng Anh, tạm gọi là Vietnamese English Skill (viết tắt VES), với thang điểm từ 1 đến 1000, thay vì sử dụng các chứng chỉ TOEIC, IELTS từ các tổ chức quốc tế.

Những người cần chứng chỉ quốc tế như du học sinh hay người làm việc trong tổ chức nước ngoài có thể tự học và thi các chứng chỉ đó.

Việc kiểm tra vào lớp 10, tốt nghiệp cấp 3 và đánh giá trình độ tiếng Anh đại học có thể dựa vào tiêu chuẩn này. Mục tiêu là học sinh tốt nghiệp cấp 2 cần đạt 300 điểm VES để có khả năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản; tốt nghiệp cấp 3 đạt 400 điểm; và tốt nghiệp đại học đạt 600 điểm, đủ khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo trong công việc chuyên môn.

Hiện nay, các trường học đều đang giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục, nên Bộ chỉ cần xây dựng thang điểm, thiết lập một trang web thi trực tuyến và tổ chức điểm thi trực tiếp là đủ. Việc này sẽ tiết kiệm chi phí xã hội và tạo nguồn thu cho ngân sách.

 

 

Nguồn tin:   https://vnexpress.net/thay-ielts-bang-ves-de-tiet-kiem-tien-hoc-tieng-anh-cho-nguoi-viet-4814298.html

TIN MỚI CẬP NHẬT
  • Kết quả xét tuyển Đợt 2, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026
  • KẾT QUẢ PHÚC KHẢO VÀ CHỈ TIÊU XÉT TUYỂN ĐỢT 2, KÌ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2025-2026
  • DANH SÁCH TRÚNG TUYỂN ĐỢT 1, KÌ TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2025-2026
  • DANH SÁCH THÍ SINH DỰ THI VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2025-2026
  • CÔNG KHAI PHÍ DỊCH VỤ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2025-2026
  • CHỐT SỐ LƯỢNG THÍ SINH ĐĂNG KÍ DỰ THI VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2025-2026
  • KẾ HOẠCH TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2025-2026
  • TB: LỊCH TỰU TRƯỜNG NĂM HỌC 2024-2025
  • KẾ HOẠCH XÁC NHẬN NHẬP HỌC CHO HỌC SINH TRÚNG TUYỂN VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2024-2025
  • TB: XÉT TUYỂN LẠI ĐỢT 2 KÌ THI TS VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2024-2025
hình ảnh
  • Alternate Text Trường THPT Lê Qúy Đôn TB
LIÊN KẾT WEBSITE







Thống kê truy cập
Thống kê truy cập:449545
Đang trực tuyến: 109

TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN THÁI BÌNH

Website: http://thptlequydonthaibinh.edu.vn - Email:

Địa chỉ: Lý Bôn, P. Đề Thám, TP. Thái Bình, Thái Bình